BBC ขอโทษ หลังนักข่าวทวีตผิดว่า ควีนเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต

  • 11 พ.ค. 2563
  • 950
หางาน,สมัครงาน,งาน,BBC ขอโทษ หลังนักข่าวทวีตผิดว่า ควีนเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 (ภาพ: AP)

บีบีซี สำนักข่าวใหญ่ของอังกฤษ ออกแถลงการณ์ขอโทษ หลังนักข่าวคนหนึ่งของพวกเขาทวีตข้อความที่ไม่เป็นความจริงว่า ราชินีเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต เมื่อวันพุธ...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้สื่อข่าวรายนี้คือน.ส. อาห์เมน คาวาจา หนึ่งในผู้ประกาศข่าวของบีบีซี ทวีตข้อความบนเว็บไซต์ทวิตเตอร์ว่า "ควีนเอลิซาเบธสวรรคตแล้ว @BBCWorld" ในช่วงเช้าวันพุธ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่บีบีซีฝึกซ่อมรายงานข่าวการมรณกรรมของเชื้อพระวงศ์, แต่บีบีซียืนยันว่า ข้อความนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการซ้อมดังกล่าว

อาห์เมน คาวาจา ผู้ประกาศข่าวของบีบีซี (ภาพ: Twitter/@AhmenKhawaja)

ในตอนแรก น.ส.คาวาจา ทวีตข้อความว่า "ข่าวด่วน: ควีนเอลิซาเบธกำลังรับการรักษาที่โรงพยาบาลคิงเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ในลอนดอน แถลงการณ์จะตามมาในไม่ช้า: @BBCWorld" แต่ในความเป็นจริง ควีนเอลิซาเบธเพียงเข้ารับการตรวจพระวรกายประจำไปที่โรงพยาบาลแห่งนี้เท่านั้น และไม่นานก็เสด็จกลับประราชวังบักกิงแฮม แต่ทวีตนี้ของน.ส.คาวาจาก็ถูกทวีตซ้ำหลายครั้งโดยผู้ติดตามของเธอ

ต่อมาน.ส. คาวาจาก็ทวีตข้อความว่า "ควีนเอลิซาเบธสวรรคตแล้ว @BBCWorld" ก่อนที่จะทวีตแก้ไขว่าเป็นการแจ้งข่าวผิดพลาดและลบทวีตดังกล่าวออกไปภายในเวลาไม่กี่นาที

ทวีตของน.ส.คาวาจา (ภาพ: Twitter/@AhmenKhawaja)

หลังเกิดความผิดพลาดขึ้นสำนักข่าวบีบีซีก็ออกแถลงการณ์ขอโทษระบุว่า "ระหว่างการฝึกซ้อมในทางเทคนิคเกี่ยวกับการประกาศข่าวมรณกรรม มีทวีตถูกส่งจากบัญชีผู้ใช้ของผู้สื่อข่าวบีบีซีด้วยความผิดพลาด ว่าเชื้อพระวงศ์องค์หนึ่งประชวร โดยทวีตดังกล่าวถูกลบออกไปอย่างรวดเร็ว และเราขออภัยสำหรับการล่วงเกินใดๆ" แต่ในเวลาต่อมาบีบีซีชี้แจงเพิ่มเติมว่า ทวีตที่หลุดออกมาไม่เกี่ยวข้องกับการฝึกซ้อม

ขณะเดียวกัน โฆษกสำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงว่า "ผมสามารถยืนยันได้ว่างองค์ราชินีเสด็จเข้ารับการตรวจพระวรกายประจำปีที่โรงพยาบาลคิง เอ็ดเวิร์ดที่ 7 ในกรุงลอนดอนเมื่อช่วงเช้า (3 มิ.ย.) เรื่องนี้เป็นกิจวัตร มีการนัดหมายไว้ก่อนแล้ว และขณะที่องค์ราชินีก็เสด็จออกจากโรงพยาบาลแล้ว"

ทั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซีจะจัดการฝึกซ้อมรายงานข่าวมรณกรรมของเชื้อพระวงศ์เป็นการภายในอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ขณะที่ล่าสุดมีรายงานว่า น.ส. คาวาจา กำลังจะถูกตรวจสอบความผิดทางวินัย

 

ที่มา :  ไทยรัฐออนไลน์

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top